ทิปส์การเงิน
อยากเปิดร้านเบเกอรี่เป็นอาชีพเสริม เริ่มต้นอย่างไรดีที่เหมาะกับตัวเอง
ร้านเบเกอรี่ ที่มา: CNN.com เขียนโดย Daisy Carrington, for CNN
ธุรกิจเบเกอรี่เป็นได้ทั้งอาชีพเสริมสำหรับพนักงานประจำ และอาชีพหลักของคนที่อยากเป็นเจ้านายตัวเอง สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจร้านเบเกอรี่นั้น มีวิธีการหลากหลายขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละคน โดยเฉพาะเรื่องเงินทุน ปัจจุบันมีสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อหมุนเวียนทั้งแบบธุรกิจและส่วนบุคคล หรือกรณีที่ต้องการความสะดวกในการนำเงินสดมาใช้หมุนเวียน
บัตรกดเงินสด ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งมี อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม การใช้วงเงินถูกกว่าการกดเงินสดโดยตรงจากบัตรเครดิตค่อนข้างมาก ทั้งนี้ ในการประกอบอาชีพแม้จะมีเงินทุนหมุนเวียนอยู่แล้ว แต่ความรักในสิ่งที่ทำนั้นเป็นหัวใจสำคัญที่สุด
ค้นหารูปแบบร้านเบเกอรี่ที่เหมาะสมกับตัวเอง
เคยไปเรียนรู้การทำเบเกอรี่หลักสูตรระยะสั้น มีประสบการณ์มาบ้างแล้ว มีเงินทุนสะสมนิดหน่อย อยากเปิดร้านเบเกอรี่เป็นของตัวเอง แต่ในช่วงเริ่มต้นอยากทำเป็นอาชีพเสริมเพราะยังทำงานประจำอยู่ ควรเริ่มต้นธุรกิจอย่างไรให้สามารถคืนทุนได้ในระยะสั้น และไม่เสี่ยงเกินไป
เป็นโจทย์สำคัญสำหรับพนักงานเงินเดือนคนหนึ่งที่มีความกล้าต้องการก้าวมาเป็นเจ้านายตัวเอง แต่ด้วยเงื่อนไขด้านเวลาที่ค่อนข้างจำกัดเพราะวันจันทร์-ศุกร์ ทำงานประจำ มีเวลาแค่วันเสาร์-อาทิตย์ เรามาดูกันว่าร้านเบเกอรี่ในฝันแบบไหนที่จะเหมาะกับสถานการณ์แบบนี้
รับเบเกอรี่จากผู้ผลิต แล้วมาใช้แบรนด์ตัวเอง
ข้อดี
- ไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูงเพื่อซื้อวัสดุและอุปกรณ์ต่าง ๆ
- สามารถเลือกเบเกอรี่ยอดนิยมมาขายได้ เพราะผู้ผลิตมีข้อมูลเหล่านี้อยู่แล้ว
- หากได้ผู้ผลิตฝีมือดี ยอดขายก็พุ่ง คืนทุนได้ไว
- ไม่ต้องเสียเวลามาก แค่ซื้อแล้วนำมาขาย
- ไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกหาสูตรเอง
ข้อเสีย
- สูตรไม่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง
- ไม่สามารถเลือกวัตถุดิบเองได้
- ช่วงชิงลูกค้าด้วยสงครามราคา เพราะสินค้าไม่มีอะไรแตกต่างจากคนอื่น
- ควบคุมคุณภาพไม่ได้เพราะผู้อื่นผลิต เกิดความเสี่ยงเรื่องแบรนด์เสียหายทั้งที่ธุรกิจยังไม่เริ่ม
เปิดเป็นร้านเบเกอรี่พร้อมที่นั่งเต็มรูปแบบ
ร้านเบเกอรี่ที่มีที่นั่ง สามารถจำหน่ายบริการหรือสินค้าอื่น ๆ พ่วงไปกับเบเกอรี่ด้วยได้ เพราะการที่มีลูกค้าแวะเวียนมานั่งก็หมายถึงร้านคุณอาจกลายเป็นจุดศูนย์กลางการนัดพบ และคุณสามารถให้บริการ Wi-Fi ฟรีเพื่อเรียกลูกค้าได้อีกด้วย
ข้อดี
- มีภาพลักษณ์ที่ดี
- มีโอกาสเสนอขายสินค้าอื่น ๆ เพื่อเพิ่มยอดขาย
- มีโอกาสได้ลูกค้ารายใหม่ ที่ไม่ใช่แค่เพียงต้องการมารับประทานเบเกอรี่
ข้อเสีย
- ต้องมีประสบการณ์จริงมาก่อนสักระยะเวลาหนึ่ง
- โอกาสประสบความสำเร็จยาก หากเจ้าของธุรกิจไม่มีใจรักจริง
- ไม่เหมาะกับการทำเป็นอาชีพเสริมเพราะต้องทุ่มเทเวลามาก
- ใช้เงินลงทุนสูง
- ทำเลร้านต้องดี เช่น ในศูนย์การค้า หรือแหล่งชุมชน
ขยายสาขาด้วยเเฟรนไชส์เบเกอรี่
เเฟรนไชส์นับเป็น Business Model ที่เจ้าของธุรกิจทั้งหลายอยากพัฒนามาให้ถึง เพราะหมายความว่าเบเกอรี่ของคุณได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม มีลูกค้าประจำมากขึ้นเรื่อย ๆ และยอดซื้อแต่ละครั้งค่อนข้างสูง แน่นอนว่าเมื่อคุณเดินทางมาถึงระดับนี้แสดงว่าคุณมีแบรนด์เป็นของตัวเอง และมีระบบจัดการที่ดีแต่ยังไม่มีเงินลงทุนมากพอที่จะขยายสาขาออกไป การขายเเฟรนไชส์เบเกอรี่จึงเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง
ข้อดี
- มีภาพลักษณ์ที่ดี
- มีโอกาสเสนอขายสินค้าอื่น ๆ เพื่อเพิ่มยอดขาย
- มีโอกาสได้ลูกค้ารายใหม่ ผ่านสาขาต่าง ๆ
- ไม่ต้องใช้เงินตัวเองลงทุนเพื่อขยายสาขา
- มีช่องทางกระจายสินค้าผ่านแฟรนไชส์ของตัวเอง
ข้อเสีย
- ต้องมีระบบจัดการที่ดี ทั้งเรื่องการขาย การจัดหาวัตถุดิบ สูตรเบเกอรี่ คุณภาพสินค้า พร้อมกับความอร่อยที่คงเส้นคงวา
- ต้องมีเงินทุนสำรองไว้หมุนเวียนมากระดับหนึ่งเพื่อนำมาใช้บริหารจัดการความเสี่ยงทางด้านการเงินจากปัจจัยภายนอก
- หากผู้ซื้อแฟรนไชส์ให้บริการไม่ดี อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์
ความโดดเด่นของร้านเบเกอรี่ ที่ทำให้ใคร ๆ ต่างกระโดดเข้ามาลงทุน
- เริ่มต้นคนเดียวได้ ? หากคุณเริ่มธุรกิจด้วยการรับเบเกอรี่มาขายภายใต้แบรนด์ของตนเอง ก็ไม่ต้องจ้างพนักงาน ไม่ต้องมีทำเลที่โดดเด่นอะไร หากจะขายผ่าน Social Media ก็สามารถทำได้
- ตอบโจทย์ Lifestyle คนรุ่นใหม่ ? ร้านเบเกอรี่เต็มรูปแบบ ที่มีบริการ Wi-Fi ฟรี มีพื้นที่ให้นั่ง ตั้งอยู่ในทำเลของคนทำงาน หรือแหล่งชุมชนก็จะกลายเป็นแหล่งพบปะพูดคุย นั่งอ่านหนังสือ หรือแม้กระทั่งถูกใช้เป็น Co-Working Space ได้
- อาหารรองท้องยอดนิยม ? ปัจจุบันคนเมืองใช้เวลานอกบ้านเยอะกว่าในบ้าน การลงมือทำอาหารรับประทานเองสักมื้อจึงเปรียบดั่งการมีโอกาสได้เดินทางไปพักผ่อนยังต่างประเทศที่ต้องเตรียมการล่วงหน้าหลาย ๆ วัน ดั้งนั้น เบเกอรี่จึงเป็นตัวเลือกหนึ่งสำหรับคนเมืองที่ไม่ค่อยมีเวลา ทานรองท้องกับกาแฟหอม ๆ ในมื้อเช้าที่เข้ากันเป็นอย่างดี
ทำอย่างไรให้ร้านเบเกอรี่ไปได้ตลอดรอดฝั่ง
- ผู้ผลิตมีฝีมือจริง ? กรณีเริ่มต้นด้วยการซื้อของมาขายภายใต้แบรนด์ตัวเอง คุณจะต้องคัดสรรผู้ผลิตที่ดี และมีความรับผิดชอบต่อคู่ค้า
- ทำเลร้านเหมาะสม ? หากเปิดเป็นร้านเบเกอรี่ถาวร ทำเลเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจลงทุน หากเป็นแหล่งชุมชน มีคนพลุกพล่าน หรืออยู่ในย่านของคนทำงานก็นับเป็นทำเลทองช่วยสร้างยอดขายได้สูง
- รสชาติ ?ถ้าเริ่มต้นด้วยการทำเบเกอรี่สูตรเฉพาะของตัวเอง และมีรสชาติดีจนลูกค้าบอกต่อได้ ทำเลจะกลายเป็นเรื่องรอง
- ใส่ใจเรื่องบริการ ? หากคุณพร้อมทุกอย่างตั้งแต่ข้อแรก แต่พนักงานในร้านไม่มีใจรักบริการ ไม่ยิ้มแย้ม ไม่ทักทายลูกค้าหรือไม่เชียร์ขายสินค้า โอกาสที่ร้านจะถูกกระแสสังคมแบนนั้นมีสูง
- เงินทุนหมุนเวียน ? เงินทุนก็เปรียบเสมือนน้ำ หากต้องการให้เรือแล่นไปได้ก็ต้องมีน้ำลึกพอสมควร ดังนั้นความลึกของน้ำก็เหมือนจำนวนเงินทุนที่คอยหมุนเวียน ปัจจุบันมีแหล่งที่มาของเงินทุนมากมาย ทั้งแบบให้เปล่าโดยผ่านโครงการ Startup สินเชื่อหมุนเวียนส่วนบุคคล หรือแม้กระทั่งเงินสดด่วนทันใจ ในรูปแบบ บัตรกดเงินสด ทั้งนี้ผู้ที่จะลงทุนก็ต้องศึกษาข้อมูลประกอบการลงทุนให้ดีเพื่อลดความเสี่ยงต่างๆ
โดยสรุป ร้านเบเกอรี่เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ตอบโจทย์ Lifestyle ของคนรุ่นใหม่ เพราะเข้าสู่ตลาดได้ง่าย แต่ในขณะเดียวกันก็มีคู่แข่งมากมายที่ต้องฝ่าฟันเพื่อทำให้สินค้าของตนนั้นโดดเด่นเหนือผู้อื่น มีที่ยืนในตลาดอย่างมั่นคง สำหรับนักลงทุนมือใหม่ แนะนำให้เริ่มต้นด้วยการเรียนรู้ทางธุรกิจก่อน การเพิ่มเติมความรู้จะช่วยให้คุณลดความเสี่ยงจากการลงทุนได้มาก ส่วนผู้ลงทุนที่มีประสบการณ์แล้วควรเรียนรู้เรื่องหลักการตลาดเสริม เพื่อสร้างยอดขายและสร้างแบรนด์ให้ธุรกิจตนเองได้