ทิปส์การเงิน

8 กลยุทธ์เปิดร้านบน Social media อาชีพเสริมสำหรับคนออนไลน์ ทำอย่างไรให้เงินทองงอกเงย

พลังของ Social media ที่มีต่อธุรกิจออนไลน์

คงเป็นเรื่องเหลือเชื่อหากวันนี้มีคนบอกว่าไม่รู้จัก Facebook, YouTube, Twitter, Instagram หรือ Line สื่อเหล่านี้มาแทนที่ข้อจำกัดของการสื่อสารและการตลาดยุคเก่าแบบ 100% และมี Startup มากมายที่เกิดขึ้นจากธุรกิจออนไลน์ และการนำพลังของ Social media มาประยุกต์ใช้ขับเคลื่อนธุรกิจ สื่อประเภทนี้จึงทรงอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคและทิศทางของธุรกิจ วันนี้จึงเป็นเรื่องง่ายหากจะมีใครสักคนก้าวออกมาทำธุรกิจของตัวเองด้วยเงินเริ่มต้นเพียงน้อยนิด เบิกเงินจากบัตรกดเงินสดมาลงทุนก็ยังทำสามารถได้ หรือแทบไม่ต้องมองหาแหล่งเงินทุนหมุนเวียนที่ไหนเลย ขอเพียงแค่มีความตั้งใจ

8 วิธีใช้ Social media ขับเคลื่อนธุรกิจส่วนตัวให้ทำเงิน

  1. สร้าง Character เป็นตัวของตัวเอง – หากวันนี้คุณนัดเจอเพื่อนแถวแยกราชประสงค์ซึ่งมีคนนับร้อยรายล้อมอยู่ คุณจะทำอย่างไรให้เพื่อนสามารถเจอคุณได้ง่าย ๆ คำตอบคือ ทำตัวเองให้โดดเด่นกว่าสภาพแวดล้อม เช่น คุณอาจสวมเสื้อสีส้มสะท้อนแสง คนที่เดินไปเดินมาต่างก็หันมามองเพราะสะดุดตา และแน่นอนเพื่อนจะพบคุณง่ายขึ้น ย้ำอีกครั้งหากคุณต้องการหนีจากการแข่งขันที่รุนแรงก็ทำจงตัวเองให้โดดเด่น
  2. อย่า Hard Sale – ท่องไว้ว่า Social media นั้นเป็นสื่อส่วนบุคคล หากคุณจะขายของต้องคำนึงถึงสิทธิส่วนบุคคลด้วย ปัจจุบันการขายของผ่าน Social media จะเริ่มต้นด้วย “การให้” แล้วค่อยคิดจะรับด้วยการแทรกซึมสินค้าเข้าไปโดยไม่ฝืนกฎเกณฑ์สังคมของคนโซเซียล
  3. ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน – คติพจน์คำนี้อยู่คู่กับโลก ถึงแม้จะเป็นคำโบราณแต่เชื่อเถอะว่าความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า และผู้คนที่ติดตามคุณอยู่นั้น พวกเค้าล้วนมีความคาดหวังต่อคุณในเชิงบวกเสมอ การนำเสนอสินค้าและบริการต่าง ๆ จึงต้องมีคุณภาพ และไม่ทอดทิ้งลูกค้า “อย่าคิดทำ Pre-Order” เพื่อนำเงินลูกค้ามาหมุนแล้วแจ้งว่าสินค้าจะมาถึงภายใน 30 วัน วิธีการขายแบบนี้ระวังจะถูกสังคมแบนเอาง่าย ๆ
  4. เรียนรู้ให้มาก – เรากำลังนำเทคโนโลยีมาใช้สนับสนุนธุรกิจ ความรู้เพียงผิวเผินจะทำให้คุณพลาดโอกาสที่จะนำเครื่องมือโฆษณาทางการตลาดเจ๋ง ๆ มาใช้งาน หรือแม้แต่เทคนิคเด็ด ๆ ที่ถ้าไม่เรียนมาก่อนก็ไม่มีทางคิดได้เลย ดังนั้น แม่ค้าหรือพ่อค้าออนไลน์หากต้องการเพิ่มยอดขายก็แนะนำให้เรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการโฆษณาบน Social media ด้วย
  5. ประยุกต์สื่อ Offline กับสื่อ Online ปัจจุบันคนไทยเพียง 30% เท่านั้นที่ใช้สื่อ Online แบบจริงจังจนเป็นปัจจัยที่ 5 ไปแล้ว อีก 70% ก็ยังอยู่กับสื่อลูกผสมระหว่าง Offline กับ Online คุณสามารถเพิ่มกลยุทธ์ซื้อพื้นที่โฆษณาในนิตยสารเพื่อใช้ประชาสัมพันธ์ธุรกิจ โดยให้มีเนื้อหาเชื่อมโยงกลับมาที่สื่อ Online ได้ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มฐานลูกค้ารายใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  6. หัวใจคือการบริการ  ถึงแม้วันนี้คนจะสื่อสารกันด้วย Digital แต่ก็ยังเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีจิตใจ มีความรู้สึกนึกคิดไม่เหมือนกับตัวเลขหรือตัวหนังสือบนสื่อ Online ดังนั้น เมื่อมีลูกค้า Inbox เข้ามาด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม คุณต้องมีวิธีการเข้าไปสื่อสารกับลูกค้าอย่างทันท่วงที สำหรับกิจการ SME ถ้าคนไม่พอก็ใช้ระบบ Auto Reply ที่เครื่องมือมีมาให้แล้ว ทำหน้าที่แทนคุณไปก่อนชั่วคราวได้ อย่างน้อยลูกค้าก็ได้ทราบแล้วว่า เรื่องของเค้าได้รับความใส่ใจจากคุณในเบื้องต้นแล้ว
  7. ข้อมูลต้องอัพเดท  อย่าปล่อยให้หน้าเพจร้าง! เพราะนั่นหมายความว่าคุณกำลังตั้งใจทุบหม้อข้าวตัวเองทิ้ง หากอ้างอิงจากข้อแรก การเป็นตัวของตัวเองมักจะมีเรื่องราวที่ไม่เหมือนคนอื่นมาแชร์อยู่แล้ว ขอเพียงแต่ให้ทำอย่างสม่ำเสมอ
  8. พาตัวเองออกมาเจอแฟนคลับ – ถ้าเพจของคุณมีผู้ติดตามอยู่จำนวนหนึ่งแล้ว อาจเป็นหลักพันหรือมากกว่านั้น การจัดกิจกรรมพบปะแฟน ๆ ให้เห็นหน้าค่าตากันบ้าง ก็จะช่วยให้คุณได้พบกับมุมมองใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจมากขึ้น

โดยสรุป การนำธุรกิจเข้าสู่โลกออนไลน์มีช่องทางมากมายที่ใช้ทำการตลาด แต่สื่อประเภท Social media นั้นกลับเป็นเครื่องมือทรงพลังที่สุดในปัจจุบัน สินค้าและบริการสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเฉพาะเจาะจง เครื่องมือวิเคราะห์ต่าง ๆ ช่วยอำนวยความสะดวกให้เจ้าของกิจการใช้ในการวางแผนโฆษณา หรือทำกิจกรรมเพิ่มยอดขาย การเริ่มต้นธุรกิจด้วยสื่อออนไลน์จึงเป็นเครื่องมือสนับสนุนทางการตลาดที่สำคัญ แต่ทั้งนี้การจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้นั้น ปัจจัยอื่น ๆ ที่ผู้ประกอบการควรมีก็ไม่ได้ถูกลดความสำคัญลง ดังนั้นจึงควรขยันหาความรู้ให้มากทั้งเรื่องการตลาด และการจัดการเงินทุนบวกกับความใส่ใจ โอกาสที่โลกออนไลน์จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จก็จะมากขึ้นตามไปด้วย

ย้อนกลับ